Friday, April 5, 2024

Khái niệm CNC là gì?

 Máy cnc là gì? Có những loại máy cnc nào? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người trong ngành và ngoài ngành vẫn chưa năm vững được. Trong bài viết hôm nay tôi sẽ giúp các bạn nắm vững kiến thức cơ bản về "máy cnc".

Nhưng trước hết, tôi muốn bạn hãy nắm rõ được khái niệm CNC là gì?

Khái niệm CNC là gì?

CNC là viết tắt của cùm từ ” Computer Numerical Control”  có nghĩa là điều khiển máy tính số hóa. Đây là thuật ngữ chuyên ngành dùng trong các hệ thống máy tự động hóa chuyên gia công cắt gọt vật liệu (kim loại, gỗ,...)

Công nghệ CNC được điều khiển bằng hệ thống máy tính công nghiệp nên có độ chính xác cao. Các công nghệ CNC giúp công việc gia công trở nên hiệu quả hơn, giảm thiểu được chi phí và nhân công.

Máy CNC là gì?

Máy CNC (Computer Numeric Control) là một loại máy móc điều khiển bằng máy tính. Nó sử dụng một chương trình máy tính để điều khiển hoạt động của các phần mềm để thực hiện các tác vụ cắt, khoan, gia công và hình dạng cho các loại vật liệu như kim loại, nhựa, gỗ và chất liệu khác. Máy CNC có thể thực hiện các tác vụ chính xác với độ chính xác cao và tốc độ nhanh hơn so với các phương pháp mềm mại. Máy cnc được ứng dụng rộng rãi trong các ngành cơ khí tại Việt Nam. Các công nghệ được ứng dụng nhiều nhất như: cắt cnc bản mã, cắt cnc hoa văn, khắc cnc, cnc gỗ, cnc đá...

Hệ thống máy cnc được phát minh từ cuối những năm 1940 đầu những năm 1950 bởi một nhóm thuộc phòng thí nghiệm Servomechanism của học viện MIT.

máy cắt cnc là gì


Các loại máy cnc

Trên thị trường hiện nay có tương đối nhiều loại máy cnc, tùy thuộc vào công dụng và khả năng làm việc mà chia nó thành từng loại khác nhau. Một số dòng máy cnc thông dụng như: máy cắt cnc, máy tiện cnc, máy mài cnc...

Mỗi dòng máy lại có một công dụng khác nhau nên cấu tạo cơ bản của chúng cũng sẽ có phần khác nhau.

Máy tiện cnc

Tiện CNC là phương pháp gia công cắt gọt nhờ vào sự chuyển động quay tròn của phôi hoặc dao tiện. Khác với máy tiện cơ thông thường, máy tiện cnc được tích hợp hệ thống điện khiển tự động ( công nghệ CNC).

So với máy phay cnc thì máy tiện cnc có hệ thống dao cắt ít hơn, cấu tạo cũng đơn giản hơn và cách sử dụng cũng dễ dàng hơn. Máy tiện cũng có nhiều loại khách nhau tùy vào mục đích sử dụng:

Máy tiện 2 trục: Loại này thường được sử dụng trong các chương trình giảng dạy là chính.

Máy tiện cnc 3 trục: Loại này dùng cho các xưởng có quy mô vừa và nhỏ với chi tiết gia công đơn giản.

Máy tiện cnc 4 trục & 5 trục: Đây là loại máy tiện được sử dụng nhiều trong các xí nghiệp lớn với chi tiết phức tạp và đa dạng về kích thước.

Cấu tạo cơ bản của máy tiện cnc bao gồm các trục chính, hệ thống gá dao, vận chuyển phôi, bàn máy, thân máy...

Máy tiện có nguyên lý hoạt động tương tự như phần lớn những thiết bị gia công cơ khí khác. Chúng sử dụng chuyển động xoay tròn của phôi và chuyển động của hệ thống lưỡi dao để cắt gọt chi tiết.

Máy phay cnc

Máy phay cnc là loại máy có công dụng chủ yếu là phay, cắt, gọt, khoan một cách tỉ mỉ và chính xác. Máy phay CNC có tốc độ nhanh, độ chính xác cao.

Tuy nhiên máy phay thương xuyên bị va đập của lưỡi cắt và bề mặt gia công gây ra rung động, ảnh hưởng đến sự chính xác của chi tiết và chất lượng bề mặt, độ bóng không cao.

Máy phay cnc được chia thành 3 nhóm chính như sau:

Nhóm 1: Chia theo số trục của máy như máy phay 2 trục, 3 trục hoặc nhiều hơn.

Nhóm 2: Phân chia theo hướng đi gọi là máy phay đứng và máy phay ngang.

Nhóm 3: Máy phay có bộ thay dao và máy phay không có bộ thay dao.

Máy cắt cnc

Máy cắt cnc là dòng máy gia công cắt được ứng dụng công nghệ cnc tiên tiến. Máy cắt cnc có độ chính xác cao và tốc độ cắt nhanh nên mang lại năng suất cao trong công việc.

Máy cắt cnc được sử dụng nhiều trong ngành gia công kim loại tấm và một số ít vật liệu khác như gỗ, nhựa...

Hiện nay có một số loại máy cắt cnc  thông dụng như: máy cắt cnc plasma, máy cắt cnc laser, máy cnc router.

Máy cắt CNC plasma là dòng máy cnc được ứng dụng đầu cắt plasma để cắt đứt bề mặt kim loại. Cắt cnc plasma có thể gia công trên kim loại tấm và ống kim loại. Với khả năng oxy hóa các loại khí tạo ra tia hồ quang làm nóng chảy kim loại tạo ra mạch cắt chính xác.

xem thêm: CNC Plasma là gì?

Máy cắt Laser là dòng máy cnc công nghệ cao chuyên gia công kim loại mỏng như inox, thép đen...Cắt CNC Laser có độ chính xác cao mạch cắt sắc mịn nên được ứng ụng nhiều trong gia công chi tiết máy. Công nghệ laser nhờ vào sự khuếch đại ánh sáng tạo ra tia laser với năng lượng cao làm nóng chảy kim loại. Tia laser có kích thước nhỏ nên mạch cắt tạo ra vô cùng chính xác.

Xem thêm: Công nghệ cắt cnc?

Máy CNC Router là máy cắt CNC điều khiển bằng máy tính được sử dụng để cắt gỗ, nhựa và vật liệu tổng hợp. Nó cũng thường được sử dụng để cắt nhôm và kim loại mềm khác.

Ưu điểm và nhược điểm của máy cnc.

Ưu điểm

Nói đến CNC thì chắc chắn sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với làm thủ công như trước đây. Công nghệ CNC ra đời giúp tự động hóa công việc thông qua các nội dung chương trình được lâp trình sẵn.

– Đối việc gia công đơn giản thì tay nghề của thợ gia công là nột yếu tố quan trong nhất. Nhưng đối với máy cnc thì kết quả công việc không phụ thuộc vào tay nghề người vận hành. Người vận hành chỉ đóng vai trò giám sát điều chỉnh máy các hoạt động của máy cnc.

– Máy cnc giúp gia tăng năng suất làm việc gấp nhiều lần với làm bằng thủ công.

– Nhờ vào sự hổ trợ của máy tính nên việc chỉnh sửa thông số vô cùng dễ dàng.

– Ứng dụng hệ thống truyền động hiện đại nên tốc độ di chuyên được nâng cao rõ rệt.

– Độ chính xác gần như là tuyệt đối, sai số cơ khí vô cùng nhỏ.

– Có khả năng làm việc với nhiều vật liệu khác nhau giúp đa dang được sản phẩm.

– Gia công được các chi tiết nhỏ với độ chính xác cao.

 Nhược điểm

– Giá thành đầu tư cao.

– Mất phí sửa chữa khi hết bảo hành.

– Người vận hành phải có kiến thức cơ bản máy tính.

– Vận hành máy cũng tương đối khó khăn.

Kết Luận.

Khái niệm máy cnc là gì cũng như các lý thiết về CNC có thể không còn xa lạ với các kỹ sư được đào tạo bài bản. Nhưng sẽ không quá nhiều người biết cụ thể tường tận lợi ích của nó đâu. Vì vậy hi vòng bài viết thực sực hữu ích với bạn nhé, giúp bạn lựa chọn được máy cnc phù hợp với công việc của mình.

Nguồn: https://maycatcnc.net/may-cnc-la-gi/

No comments:

Post a Comment