Monday, April 8, 2024

Plasma là gì?

 Plasma là gì? Plasma ảnh hưởng gì trong tự nhiên. Chúng ta cùng làm rõ khái niệm và ứng dụng của nó qua bài viết dưới đây nhé.

Có thể bạn đã biết: " Vật chất trên trái đất tồn tại ở 3 dạng: rắn, lỏng và khí ". Tuy nhiển ở ngoài vũ trụ rộng lớn còn có một dạng vật chất gọi là " Plasma ". Plasma cũng có tồn tại trên hành tinh xanh của chúng ra.

Plasma là gì?

Plasma là một trong 4 trạng thái vật chất cơ bản, được nhà hóa học Irving Langmuir mô tả lần đầu tiên vào năm 1920. Đây là một trạng thái vật chất, trong đó một chất khí bị ion hóa trở nên dẫn điện cao đến mức điện trường và từ trường tầm xa chi phối hoạt động của vật chất. Nó được tạo ra bằng cách nóng chảy chất lên mức nhiệt độ cao hoặc áp suất thấp và tách ra các hạt điện. Trạng thái plasma có thể tương phản với các trạng thái khác: rắn, lỏng và khí. ( Theo wikipedia).

Plasma thực sự không phổ biến trên trái đất nhưng nó chiếm đến 99% trạng thái vật chất vũ trụ. Đây được xem là trạng thái đầu tiên của vũ trụ. Hiện nay chúng ta có thể quan sát được trạng thái plasma thông qua các tia sét hay mặt trời.



Tính chất của plasma

Plasma là một dạng môi trường trung tính, với điện tích tổng thể gần bằng 0. Các hạt điện tích âm và dương trong môi trường không có liên kết và không tự do trọng lực. Khi các hạt điện tích này chuyển động sẽ tạo ra từ trường. Dù là chuyển động nhỏ hay lớn của các plasma tích điện thì đều ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng bởi những trường điện tích xung quanh.

Điện tích dương trong ion hình thành khi loại bỏ electron xung quanh hạt nhân nguyên tử. Những electron này đều có liên quan đến mật độ cục bộ hay nhiệt độ tăng của vật chất bị ion hóa. Đi kèm với quá trình loại bỏ electron đó là sự phân li của các liên kết trong phân tử.

Có khả năng dẫn điện: Do có sự tồn tại của các hạt điện từ, plasma có khả năng dẫn điện.

Có khả năng tạo ra và duy trì các trường điện: Bởi vì plasma có khả năng dẫn điện, nó cũng có khả năng tạo ra và duy trì các trường điện.

Có khả năng phát ra ánh sáng: Do sự tương tác giữa các hạt điện từ và hạt âm từ, plasma có thể phát ra ánh sáng.

Có khả năng tạo ra các hiện tượng vật lý: Plasma có thể tạo ra các hiện tượng vật lý như sóng điện, sóng tần số cao và sóng cảm ứng.

Hiện nay plasma được chia thành hai loại chính là:  plasma nóngplasma nguội. Cùng tìm hiểu khái niệm của 2 loại này nhé!

Plasma nóng là gì?

Plasma nóng được hình thành khi sự ion hóa, xảy ra do va chạm nhiệt giữa các phân tử hay nguyên tử ở nhiệt độ cao. Khi nhiệt độ tăng dần, các electron bị tách ra khỏi nguyên tử, và nếu nhiệt độ lớn, toàn bộ các nguyên tử bị ion hóa. Các nguyên tử bị ion hóa tột độ, chỉ còn các hạt nhân và các electron đã tách rời khỏi các hạt nhân.

Plasma nóng có thể tìm thấy trong nhiều tự nhiên, chẳng hạn như trong trong các vụ nổ sao, núi lửa phun trào, sét. Nó cũng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khoa học và công nghiệp, chẳng hạt như trong việc tạo ra các hiện tượng vật lý và trong các hệ thống điện tử điều khiển.

Plasma nguội là gì?

Nếu sự ion hóa được xảy ra do việc nhận năng lượng từ bên ngoài, như từ các bức xạ điện từ thì plasma còn gọi là plasma nguội. Plasma nguội thường được tạo ra bằng cách giảm nhiệt độ hoặc tăng áp suất của chất lỏng. Plasma nguội có thể tìm thấy trong môi trường không gian hoặc trong các thiết bị điện tử. Nó cũng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khoa học và y tế.

Đọc thêm:

https://maycatcnc.net/tia-laser-la-gi/

Ứng dụng của plasma trong cuộc sống

Plasma có 2 loại là nóng và lạnh nên chúng cũng có nhiều ứng dụng khác nhau. Plasma nóng ứng dụng cho các công nghệ cắt, hàn... Plasma lạnh lại được ứng dụng trong y học làm lành vết thương nhiều.

Ứng dụng plasma trong cơ khí

Plasma nóng có có nhiệt độ cực cao, khoảng 10.000 – 15.000 °C. Nên nó thường được sử dụng cho gia công cơ khí như cắt, hàn, đột dập....

Hàn

Đây là phương pháp hàn hồ quang với nhiệt độ nóng chảy cực lớn trong điều kiện môi trường khí bảo vệ. Hàn hồ quang có thể được dùng cho mọi kim loại và hợp kim thường. Phương pháp được sử dụng nhiều trong đóng tàu, kỹ thuật hạt nhân, điện tử, không gian và nhiều lĩnh vực công nghiệp khác.

Đột dập

Trong ngành cơ khí thì phương pháp đột dập cũng là phương pháp thông dụng. Kết hợp tính năng của máy đột dập với mỏ cắt plasma tạo nên thiết bị có tính năng kép. Thông thường, mũi đột hoạt động tạo thành các lỗ chính xác.

Cắt plasma cnc

Trong ngành gia công cơ khí thì cắt plasma cnc được biết đến là phương pháp cắt kim loại chất lượng cao. Tia hồ quang phát ra từ máy cắt plasma kết hợp với hệ thống máy cnc cho ra chất lượng đường cắt mịn và chính xác. Máy cắt plasma cnc thực hiện cắt các hình bất kỳ theo bản vẽ AutoCAD. Ứng dụng này được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp đóng tàu, chế tạo thiết bị, chế tạo kết cấu thép,…

Ứng dụng trong y học

Plasma được ứng dụng nhiều trong vệ sinh dịch tễ và y tế. Cả 2 loại nóng và lạnh đều được sử dụng nhiều. Tuy nhiên hiện nay plasma lạnh là sự lựa chọn hoàn hảo nhất, vì có thể gây hại cho các mô của con người.

Plasma lạnh được ứng dụng trong y học lâm sàng lần đầu tiên tại Đức vào năm 2005. Khả năng làm cho vi sinh vật trên bề mặt bất hoạt sẽ không gây ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến cấu trúc xung quanh. Do đó, ứng dụng của plasma để điều trị các vết thương chậm liền trên da, đã trở thành một trong những đối tượng nghiên cứu đầu tiên trong y tế.

Tác hại của tia Plasma

Không thể phủ nhận các lợi ích mà Plasma mang lại. Tuy nhiên nó cũng có nhiều tác hại tiềm tàng mà bạn nên chú ý.

Tia plasma có nhiệt độ cao nên thường sinh ra tia cực tím. Tia cực tím ảnh hưởng nghiêm trọng đến da, gây cháy, bỏng da, ung thư da nếu tiếp xúc nhiều.

Kết Luận

Khái niệm plasma là gì cũng như các ứng dụng trong cuộc sống. Vì vậy hi vọng bài viết thực sực hữu ích với bạn nhé, giúp bạn lựa chọn được máy cnc phù hợp với công việc của mình.

Nguồn: https://maycatcnc.net/plasma-la-gi/

No comments:

Post a Comment