Wednesday, April 10, 2024

Máy cắt laser fiber là gì?

 Máy cắt Laser Fiber là một trong những công nghệ hiện đại được các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng trong nghành gia công cơ khí. Vì vậy EMC chúng tôi sẽ cũng cấp tới cho các bạn những thông tin chi tiết về dòng máy cắt Laser Fiber hiện nay.

Máy cắt laser fiber là gì ?

  • Máy cắt laser fiber là dòng máy CNC hiện đại được sử dụng để cắt, khắc các hình dạng mong muốn với độ chính xác cao bằng cách sử dụng tia laser được tạo ra từ sợi quang.
  • Nguyên lý hoạt động: Máy cắt laser fiber sử dụng tia laser được tạo ra từ sợi quang dùng để tập trung vào 1 điểm nhỏ dưới dạng sợi giúp nung chảy kim loại của vật liệu. Các tia sáng được khuếch đại và hội tụ của bề mặt vật liệu và tia sáng hội tụ làm nóng chảy và được dòng khí thổi bay tạo ra các đường cắt trên vật liệu.
  • Ưu điểm:

+ Máy cắt laser fiber có hiệu suất cắt cao và độ chính xác tuyệt đối

+ Máy với giao diện thân thiện dễ vận hành, các tính năng tự động và phần mềm điều khiển hiện đại giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của mình.

+ Chi phí bảo dưỡng trong quá trình sử dụng là rất thấp.



Để hiểu rõ hơn về dòng máy cắt laser fiber và mong muốn sở hửu nó. Dưới đây là 11 điều bạn bạn cần biết về máy cắt laser fiber .

1.Máy cắt Laser Fiber cắt được vật liệu gì?

- Máy cắt laser fiber có cắt được tất cả vật liệu không? Đây là câu hỏi được anh em trong nghành gia công cơ khí quan tâm nhất.

- Máy cắt laser fiber có thể cắt được các loại kim loại như : Sắt, thép, đồng, nhôm, inox, …!

- Còn các vật liệu mà máy cắt Laser fiber không cắt được như là: gỗ, mica, nhựa, đá,...

2.Khi vận hành máy cắt Laser Fiber chi phí có cao như lời đồn  không?

-Khi vận hành máy trong nghành gia công về chi phí vận hành tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đối với máy cắt laser fiber chi phí vận hành khá rẻ vì máy được trang bị các linh kiện khá bền .

-Máy rẻ hơn cả các phương pháp cắt khác như plasma cnc, Laser Co2…

-Vì vậy đầu tư cho mình một con máy laser fiber là lựa chọn tối ưu và giải pháp lâu dài nhất trong việc gia công cơ khí.

3.Độ dày mà máy cắt laser fiber có thể cắt được?

- Các vật liệu kim loại, sắt, có độ dày khác nhau vì vậy để máy có thể cắt được tùy thuộc vào công suất của máy.

- ví dụ: với máy đang sử dụng nguồn laser fiber với công suất 1KW máy có thể cắt sắt với độ dày tối đa là  12mm, inox 4mm.

Dưới đây là bảng thông số về độ dày của thép đen:

4.Máy cắt Laser Fiber sử dụng loại khí gì?

- Bạn quan tâm về máy laser fiber nhưng chưa biết máy sử dụng loại khí gì để vận hành thì hôm nay tôi sẽ nói cho bạn biết về 3 khí thông dụng mà máy cắt thường sử dụng nhé :

Khí nén

Việc sử dụng khí nén để gia công có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với các hạn chế như :

+ khí nén khi cắt inox mạch cắt không được đẹp, sáng bóng như khí nitơ, nhưng sử dụng được.

+ Sử dụng khí nén để cắt inox nhưng yêu cầu cao về độ sáng bóng độ đẹp về sản phẩm thì dùng khí nén rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Lưu ý: Sử dụng khí nén cho máy cắt laser fiber thương yêu cầu cao về thông số kỹ thuật, chất lượng cho khí đầu ra phải đáp ứng được tiêu chuẩn như: áp suất làm việc cao, trang bị máy sấy khô, thiết bị lọc khí, thiết bị lọc dầu, bình tích áp,....

Oxy

- Khí oxy thường được dùng để cắt sắt và thép carbon. Khi tia laser hoạt động ở nhiệt độ cao, Khí oxy dùng để gia tăng tốc độ cắt thông qua quá trình oxy hóa và phản ứng với các thành phần carbon trong sắt giúp tăng nhiệt độ, tạo nên các đường cắt đẹp trên bề mặt vật liệu.

- Khi dùng khí oxy để cắt inox có thể giúp tiết kiệm chi phí, nhưng sẽ bị đen mạch cắt vì bị oxy hóa, vì vậy nên cân nhắc khi dùng oxy để cắt inox.

Khí nito

Với mong muốn với bề mặt sáng bóng khi cắt các vật liệu như inox, nhôm, đồng, ceramic..

Nhưng khí nito phản ứng ngược lại nếu khí có tạp chất sẽ làm cho mạch cắt bị ố vàng.

Do đặc tính của khí nito mang tính thẩm mỹ cao, chất lượng cắt sáng bóng hơn nhưng chi phí sẽ cao hơn khí oxy và khí nén .

5.Cân nặng của máy cắt Laser fiber

-Cân nặng của máy cắt laser fiber tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: khổ cắt, hay kích thước bàn cắt mà khách hàng lựa chọn.

- Với khổ cắt như 1500x3000 thì trọng lượng của máy cắt là 5 tấn.

- Khổ cắt 1500x3000 trọng lượng là 6,5 tấn. Khổ 2mx4m là 9,5 tấn, khổ 2mx6m là 14 tấn.

6.Các bộ phận chính của Máy cắt laser fiber

Máy cắt laser fiber có 3 bộ phận chính:

  • Nguồn Laser fiber: Hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất nguồn laser fiber như IPG, Trumf, nLight, SPI…Mỗi nhà sản xuất đều có điểm tốt và chưa tốt vì vậy khó kết luận được nguồn nào tốt hơn.
  • Mỏ cắt laser: là một trong 3 bộ phận chính của máy cắt laser, mỏ cắt chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực hiện quá trình cắt trên bề mặt vật liệu .
  • Bàn máy và các trục chuyển động: Là nơi đặt các vật liệu cần cắt. Có rất nhiều kích thước khác nhau đối với bàn cắt bao gồm bàn cố định, bàn xoay hoặc bàn di chuyển.
  • Máy cắt laser thường có ba trục chuyển động chính như: trục X , Y , Z , trục đóng vai trò quyết định trong việc định vị và cắt vật liệu một cách chính xác.

7.Bảo dưỡng máy cắt Laser Fiber

-Việc bảo dưỡng cho máy giúp máy hoạt động ổn định trong thời gian dài và giúp nâng cao tuổi thọ của máy hơn .

- Hiệu suất sản xuất ra sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào cấu hình của máy mà còn phụ thuộc vào việc bảo dưỡng máy và vệ sinh máy hàng ngày .

- Để đạt được năng suất cao trong thời gian dài thì việc bảo dưỡng cho máy là rất quan trọng, dưới đấy là các lưu ý khi vận hành để gia tăng tuổi thọ của máy: xem thêm

8.Ứng dung của máy cắt Laser Fiber?

Ngày nay máy cắt laser fiber được các anh em trong nhiều lĩnh vực sử dụng khá nhiều và phổ biến.

Ứng dụng trong cơ khí chế tạo

  • Máy cắt laser fiber dã trở thành công cụ quan trọng trong nghành cơ khí chế tạo nhờ vào khả năng cắt chính xác .
  • Sự linh hoạt và tốc độ cắt cao giúp sản lượng được sản xuất ra rất cao .

Trang trí nội thất, sắt mỹ thuật

  • Với tính năng cắt sắc nét chính xác cao máy cắt có thể tạo ra các sản phẩm đẹp, bắt mắt .
  • Hiện nay các bạn cũng không còn xa lạ với các căn hộ, hàng, quán được trang bị các vách ngăn, cổng nhà hay lan can cnc.
  • Không chỉ được ứng dụng để làm đẹp cho các gia đình mà còn được nhiều đơn vị dùng máy cắt laser fiber để thiết kế ra các biển quảng cáo đẹp.

Ứng dụng trong y tế

  • Độ chính xác cao, cắt chi tiết hơn các dòng máy khác vì vậy máy cắt laser fiber được ứng dụng trong việc chế tao các thiết bị y tế.

Ngành xây dựng

  • Việc sử dụng máy cắt laser trong nghành xây dựng là một lựa chọn tối ưu nhất cho các doanh nghiệp vì tốc độ tạo ra sản phẩm của máy là rất cao .

Ứng dụng trong ngành điện tử.

  • Với công nghệ Fiber Laser thì việc chế tạo ra các linh kiện điện tử không còn khó khăn nữa.

9 .Những lỗi nghiêm trọng khi mua máy cắt laser.

Nguồn Laser báo động do lỗi nhiệt

  • Nguồn laser là trái tim của máy cắt laser, nó phát ra tia sáng để cắt vật liệu, nếu nguồn quá nhiệt nguồn sẽ báo lỗi khi nhiệt độ bên trong không bình thường INETRLOCK bị tắt và nguồn điện không bình thường. Khi đó đèn cảnh bảo Alarm (màu vàng) của nguồn sẽ sáng.
  • Vì vậy việc lựa chọn nhà sản xuất uy tín và cách vận hành máy đúng cách là rất quan trọng.

Máy cắt không đứt mạch

  • Có rất nhiều trường hợp khách hàng vận hành máy nhưng cắt không đứt mạch thì có một số nguyên nhân như sau:
  • Do áp suất khí thấp, hết khí, đường dẫn bị nghẹt…,Ngoài ra khi đã thay bình khí mới mà máy vẩn báo lỗi thì có thể chất lượng khí mới có vấn đề.

Hỏng mỏ cắt

  • Bên trong mỏ là các loại gương chắn bảo vệ để chống bụi lọt vào, nếu bụi lọt vào nhẹ thì làm tia phân tán dẫn đến cắt không đứt, nghiêm trọng hơn có thể tia phản xạ ngược lại làm cháy gương hội tụ, dẫn đến máy không cắt nữa.

Đơn vị cung cấp máy cắt Laser Fiber

  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp đến dòng máy cắt laser fiber, nhưng để mang lại sự hài lòng và các dịch vụ tốt thì EMC chúng tôi luôn hài lòng với những gì mà chúng tôi đã và đang làm được rất tốt .
  • Dưới đây là các đơn vị uy tín đã và đang sử dụng máy cắt laser fiber -EMC  AMECC, Hải Long và các máy công suất cao được các đơn vị gia công thép sử dụng : Tập đoàn đại dũng , QSB, SteelBuilder, Đại Quang Long, Omega,… 

No comments:

Post a Comment