Monday, April 8, 2024

So sánh công nghệ cắt laser fiber và laser co2 hiện nay

 Cắt Laser là phương pháp gia công được ứng dụng rộng rãi trong ngành cơ khí. Hiện nay, các công nghệ cắt laser ngày càng trở nên thông minh hơn, giúp quá trình gia công được chính xác, nhanh chóng và chất lượng hơn. Vậy đâu là phương pháp cắt laser kim loại hiệu quả nhất hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cắt laser cnc công nghệ cao để ứng dụng vào công việc của mình.

Cắt laser là gì?

Cắt laser là phương pháp công nghệ sử dụng tia laser nó năng lượng cực mạnh để cắt và gia công vật liệu. Tia laser hội tụ tại một điểm, làm nóng chảy và thổi bay vật liệu, tạo ra các hình dáng được thiết lập sẵn. Quá trình này thường được tiến hành một cách chính xác và có thể được điều khiển bằng máy tính. Công nghệ cắt laser giúp tạo ra các lổ, rãnh, hoặc các hình dạng phức tạp trên bề mặt của vật liệu mà không cần sử dụng dao cắt truyền thống. Đây là một quá trình tự động, chính xác và nhanh chóng, được ứng dụng rộng rãi trong các ngành cơ khí.

Tìm hiểu thêm: Tia laser là gì?

Trong ngành cơ khí tia laser được ứng dụng cho máy cnc để thực hiện gia công kim loại (như thép không gỉ, nhôm, và thép carbon).  Việc cắt laser cnc là bước tiến lớn trong công nghiệp gia công và sản xuất, đem lại lợi ích lớn về tốc độ, độ chính xác, và tiết kiệm chi phí so với các phương pháp cắt truyền thống. So với các phương pháp cắt plasma, oxy gas thì tia laser có độ chính xác hơn nhiều. Đó cũng là điều khiến phương pháp cắt laser đang ngày càng phổ biến đến nhiều ngành nghề.


Công nghệ cắt laser CNC hiện nay

Hiện nay có 2 công nghệ được ứng dụng cho việc cắt laser CNC là: Laser Co2 ( Laser khí) và Laser Fiber ( Laser Sợi Quang).

Công nghệ cắt laser Co2

Cắt Laser Co2 là phương pháp cắt ra đời sớm nhất dự trên nguyên tắc tạo tia laser trong môi trường khí Co2. Điều kiện để có được laser khí là ánh sáng laser có độ kết dính và chùm sáng cao. Laser Co2 có thể cắt trên cả kim loại và phi kim. Máy cắt Laser Co2 hoạt động dựa vào tác động của khí CO2 được kích thích điện cung cấp những nguồn sáng chất lượng với năng suất cao.

Ưu điểm và lợi ích của laser Co2

  • Việc ứng dụng laser co2 trên máy cnc giúp chúng ta tự động hóa quá trình cắt và tăng tốc độ cắt.
  • Cắt được đa dạng vật liệu thừ kim loại đến phi kim.
  • Chi phí đầu tư tương đối vừa phải.

Công nghệ cắt laser Fiber

Laser Fiber: Là phương pháp gia công tiên tiến hơn. Nó giúp cải thiện được nhiều nhược điểm của laser co2 không làm được. Laser Fiber hình thành từ sợi cáp quang trộn với các nguyên tố đất hiếm như: ytterbium, erbium, dysprosium, neodymium… Được hình thành từ sợi cáp quang trộn, nên Laser Fiber thường được gọi với cái tên khác là laser sợi quang.

Ưu điểm và lợi ích của cắt laser Fiber

  • Máy cắt Fiber Laser có tốc độ cắt cực cao mà vẫn đảm bảo được độ chính xác của vật liệu.
  • Đường kính của tia laser fiber vô cùng nhỏ, cho phép cắt được các chi tiết nhỏ.
  • Công nghệ laser sợi quang giúp tiết kiệm chi phí và điện năng, chỉ bằng 1/3 so với Laser Co2.
  • Đặc biệt, laser sợi quang có khả năng cắt tốt các vật liệu phản quang mà không lo tia sáng bị phản xạ ngược lại làm hỏng đầu cắt như nhôm, đồng, inox,…
  • Cắt được tất cả các vật liệu bằng kim loại
  • Chi phí vận hành rẻ.
  • Độ ổn định cao.

Hiện nay công nghệ cắt được lựa chọn rộng rãi nhất là phương pháp cắt laser fiber. Công nghệ Laser Fiber được sử dụng cho công việc gia công kim loại tấm, với độ chính xác cao và tốc độ cắt nhanh hơn nhiều lần so với công nghệ laser co2.

Ứng dụng của công nghệ cắt laser hiện nay

Cắt laser cho tốc độ cắt nhanh, chính xác phù hợp cho gia công tấm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân công. Vì vậy cắt laser là phương pháp gia công phổ biến hiện nay, được ứng dụng nhiều trong: Quảng cáo, các ngành công nghiệp nặng, sản xuất...

Ứng dụng cắt laser trong quảng cáo

Máy cắt laser dễ vận hành, dễ sử dụng nên được nhiều các đơn vị làm quảng cáo sử dụng. Các biển quảng cáo bằng kim loại được cắt bằng máy cắt laser có chất lượng đường cắt chính xác, hoàn hảo. Tốc độ cắt nhanh, mạch cắt mịn lại đơn giản dễ dùng thì không có lý do gì mà không ứng dụng máy cắt laser trong ngành quảng cáo. Một số công việc chính trong ngành quảng cáo như:

  • Cắt, khắc chữ laser.
  • Cắt họa tiết biển quảng cáo.
  • Cắt biển quảng cáo, đèn, biển báo giao thông.
  • Cắt khắc logo.

Ứng dụng cắt laser trang trí và nội thất

Hiện nay việc trang trí nhà ở, nội thất ngoại thất không thể thiếu các sản phẩm trang trí cnc. Cắt laser có tính linh hoạt giúp cho ra các sản phẩm có độ sắc nét cao. Các đường nét hoa văn khi được cắt bằng công nghệ laser cnc có độ tinh xảo mang đến sự thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Với việc trang trí hoa văn, nội thất và ngoại thất đồi hỏi bản công cụ gia công đạt được độ chính xác cao. Một số sản phẩm nổi bật như:

  • Vách ngăn cnc.
  • Cửa cổng cnc.
  • Lan can, hàng rào.
  • Hoa văn, tranh ảnh trang trí.

xem thêm: Miễn Phí thư viện 4000 mẫu hoa văn cnc đẹp

Ứng dụng sản xuất linh kiện

Trong việc sản xuất các chi tiết máy, máy cắt laser được sử dụng để cắt các chi tiết kim loại mỏng. Tia laser có đặc tính là chùm tia nhỏ, nên biến dạng nhiệt ít do đó độ chính xác vô cùng cao. Công nghệ này được áp dụng trong sản xuất ô tô, hàng không, điện tử và nhiều ngành công nghiệp khác.

Ứng dụng cắt laser trong ngành cơ khí

Máy cắt laser được sử dụng để cắt các tấm kim loại như thép carbon, thép không gỉ, nhôm, và các hợp kim kim loại khác. Các ứng dụng cắt kim loại bao gồm cắt tấm kim loại thành các bộ phận cho máy móc và thiết bị, cắt các chi tiết phức tạp cho cấu trúc và mô hình. Ngoài ra, sử dụng máy cắt laser công suất cao phù hợp cho các đơn vj cơ khí chuyên gia công bản mã với độ chính xác cao và năng suất vượt trội.

Nhìn chung, cắt laser đóng một vai trò quan trọng trong các ngành sản xuất. Đây là bước cơ bản nhất để hình thành nên các sản phẩm hoàn chỉnh để đến tay người tiêu dùng. Với tầm quan trọng đó thì hiện nay các công nghệ laser tiên tiến được ưu tiên hàng đầu để các doanh nghiệp lựa chọn phục vụ sản xuất.

Nguồn: https://maycatcnc.net/cat-laser-cnc-la-gi/

No comments:

Post a Comment